ชวนชม



ดอกชวนชม (Desert Rose; Impala Lily; Mock Azalea) @ บ้านครูเจี๊ยบ ... แรกๆ ปลูกชวนชมไว้ 3 กระถาง ผลัดกันออกดอกให้ชวนกันชมเรื่อยๆ ตลอดปี ตอนนี้มาเล็งเห็นความงามของดอกชวนชมหลายๆสายพันธุ์ และเมื่อได้ค้นคว้าอ่านข้อมูลเกี่ยวกับชวนชมแล้ว ทำให้ได้ค้นพบความมหัศจรรย์ของชวนชมเพิ่มมากขึ้น ... นอกจากดอกชวนชมจะมีเสน่ห์แล้ว ทรวงทรงของลำต้นชวนชมก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ว่าแล้ว ครูเจี๊ยบก็ไปหาซื้อชวนชวมมาปลูกเพิ่มแล้วจ้า !!




ชวนชม ... เป็นต้นไม้ที่ทนแล้งได้ดีมากๆ ควรปลูกในที่ที่ให้แสงแดดจัดครึ่งวันเช้า รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ เพราะลำต้นของชวนชมอุ้มน้ำได้ดีอยู่แล้ว ปลูกด้วยดินร่วนผสมกับใบก้ามปูหมักจะระบายน้ำได้ดี ...


บ้านครูเจี๊ยบซื้อดินใบก้ามปูติดบ้านไว้ตลอดเพื่อใช้ปลูกและเสริมดินให้ต้นไม้ ชวนชมมีน้ำยางสีขาวซึ่งเป็นพิษ ควรระวัง ถ้าถูกผิวหนังจะอักเสบแดง ถ้าเข้าตา ตาจะอักเสบ



อ่านเรื่องราวของชวนชมจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็ได้ความว่า คนไทยโบราณมีความเชื่อว่า บ้านใดที่ปลูกชวนชมไว้ที่บ้าน จะได้รับความนิยมชมชอบ เพราะเสน่ห์ของดอกชวนชม ชวนให้ชม ชวนให้มอง สมกับชื่อ "ชวนชม" ... ไม้มงคลนาม ดอกชวนชมมีลีลาที่อ่อนช้อยชวนให้ชมมีเสน่ห์สมชื่อจริงๆ ครูเจี๊ยบว่าจะไปหามาปลูกอีกหลายๆ ต้นน่าจะดีเป็นแน่แท้เชียว


ถ่ายภาพโดย: ครูเจี๊ยบ
สถานที่: บ้านครูเจี๊ยบ




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกอเมริกันบิวตี้ (Pink Ruspolia)

ดอกพุดพวงดวงใจ

ดอกพวงแก้วแดง (Java Glory Bean)