ปอทะเล - โพธิ์ทะเล



ปอทะเล (Sea Hibiscus) หรือ โพธิ์ทะเล หรือ โพธิ์ฮาวาย ... เป็นไม้ยืนต้น ใบรูปหัวใจ ใต้ใบมีขนอ่อนปกคลุม พบปอทะเลได้ในบริเวณรอยต่อระหว่างน้ำจืดกับน้ำเค็ม (ที่มา: เว็บไซต์ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)


ดอกปอทะเล ... เปลี่ยนสีได้ถึง 3 สีภายใน 1 วัน โดยเมื่อเริ่มแย้มบาน จะเป็นสีเหลือง พอเริ่มตกบ่าย จะเปลี่ยนเป็นสีส้มอ่อน และตกเย็นจะเปลี่ยนเป็นสีแสดแดง ... แล้วก็จะร่วงโรยไปทั้งๆที่ดอกยังคงความงามอยู่ ไม่เหี่ยวไม่เฉา


บ้านครูเจี๊ยบปลูกปอทะเล 1 ต้น ปลูกมาตั้้งแต่พฤษภาคม ปี 2554 ... เมื่อซื้อมาแรกๆ เลี้ยงไว้ในกระถาง วางไว้โคนต้นพญาสัตบรรณ ซึ่งบริเวณนี้จะได้รับแสงแดดยามเช้า ... ปอทะเลก็ออกดอกให้ได้ชมทุกวัน ผลัดกันออกตามยอดกิ่งต่างๆ และได้มีโอกาสถ่ายภาพเก็บไว้ แต่ก็ถ่ายภาพได้แค่สีเหลือง กับ สีแสดแดง ส่วนสีส้มอ่อนไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพ เพราะในเวลานั้นก็ไม่ทราบมาก่อนว่าจากสีเหลืองจะเปลี่ยนเป็นสีส้มอ่อนก่อน


เวลาผ่านไปจากวันที่ซื้อมาราวๆ 2 เดือน ... คนสวนที่มาทำสวนประจำทุกๆ 2 อาทิตย์ ก็ได้นำปอทะเล มาลงดินไว้ใต้โคนต้นตีนเป็ดน้ำ ... และนับจากนั้นผ่านมา 2 ปี ปอทะเล ไม่ออกดอกอีกเลย สงสัยว่า บริเวณนี้จะร่มมากเกินไป ปอทะเลออกแต่ใบเต็มต้น ใบงามมากๆ ... 

เมื่อมีโอกาสได้เขียน Blog นี้ และเห็นภาพดอกปอทะเลนี้อีกครั้ง เลยมีความคิดว่า จะขุดต้นปอทะเลต้นนี้ มาปลูกในกระถาง แล้วนำไปวางไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงเต็มวัน หรืออย่างน้อยครึ่งวัน ก็น่าจะทำให้ ปอทะเล มีโอกาสกลับมาออกดอกให้ชมกันอีกครั้ง

3 - 4 เดือนผ่านไป ::

ครูเจี๊ยบย้ายต้นปอทะเลมาใส่กระถางใหญ่ และวางไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดเต็มวัน บำรุงปุ๋ย บำรุงน้ำ จนลำต้นและใบเจริญงอกงาม ช่วงนี้ (ต้นเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา) ปอทะเลเริ่มออกดอก หลายดอกมาก ดีใจจริงๆ

วันที่ 15 กันยายน ดอกเริ่มแย้มบานให้ได้ชื่นชม โชคดีที่ตรงกับวันอาทิตย์ ทำให้มีโอกาสเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงของสี ดอกปอทะเลเปลี่ยนสีค่อนข้างเร็ว และร่วงเร็ว ถ้าไม่อยู่เฝ้าดู ก็จะไม่ได้ชมความงามนี้

ช่วงเช้า - ดอกสีเหลือง ::





ช่วงก่อนเที่ยง - สีส้มอ่อนๆ ::




ช่วงบ่าย - สีส้มเข้ม ::





ช่วงบ่าย 2 - สีส้มเข้ม (ร่วงลงพื้น) ::




ช่วงค่ำ - สีแดง (นำมาแช่น้ำไว้ ดอกยังสดชื่น) ::



มหัศจรรย์จริงๆ ... ตอนนี้ก็ยังมีอีกหลายดอกที่รอแย้มบานให้ได้ชื่นชม แต่ถ้าเป็นวันธรรมดา เราคงอดชื่นชม เพราะไม่ทัน !

(อัพเดตเรื่องราวล่าสุด : 16 กันยายน 2556)




ถ่ายภาพโดย : ครูเจี๊ยบ
สถานที่ : บ้านครูเจี๊ยบ



ความคิดเห็น

  1. พอดีอยากได้ต้นปอทะเลมานานแล้วค่ะ แต่ไม่รุ้ว่าเค้าหาซื้อที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกอเมริกันบิวตี้ (Pink Ruspolia)

ดอกพุดพวงดวงใจ

ดอกพวงแก้วแดง (Java Glory Bean)