ถ้วยทอง



ถ้วยทอง (Showy Chalicevine) ... เป็นไม้เถาที่มีขนาดใหญ่ ลำต้นมีสีเขียวเข้ม เป็นไม้ใบเดี่ยว แตกใบบริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปรี ปลายใบแหลม มีสีเขียวเข้ม ค่อนข้างแข็ง ครูเจี๊ยบได้รับคำแนะนำจากลูกศิษย์ท่านหนึ่งว่า ต้นถ้วยทองนี้ขยายพันธุ์ง่ายมาก ให้สังเกตุตามกิ่ง จะมีรากโผล่ออกมา เพียงแค่เราตัดกิ่ง แล้วปักชำลงดิน ไม่นานก็จะได้ต้นถ้วยทองเพิ่มแล้ว แบบนี้ต้องลองซะแล้ว ...



ดอกถ้วยทอง ... เป็นดอกเดี่ยว ออกดอกตามซอกใบและบริเวณปลายกิ่ง ลักษณะของดอกเป็นรูปทรงกรวยมีขนาดใหญ่ บริเวณปากกรวยคอดและปลายดอกจะแยกออกเป็น 5 แฉก ดอกสีเหลืองอ่อนๆ ดอกแก่จะมีสีเหลืองเข้ม ... ภายในดอกจะมีแถบสีม่วงอมน้ำตาลแดงเป็นเส้นตามยาว ประมาณ 10 เส้น  ดอกถ้วยทองจะมีกลิ่นหอมมากในตอนเย็น ช่วงที่ถ้วยทองออกดอก ช่วงเย็นๆ ผึ้งจะมาดูดน้ำหวานที่เกสรเยอะมาก ...



บ้านครูเจี๊ยบปลูกไว้ 1 ต้น ยังอยู่ในกระถาง ต้นยังไม่โตมาก ตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ มีดอกติดมาอยู่แล้ว ผ่านพ้นไปราวๆ 3 เดือน ก็ออกดอกชุดใหม่มาอีก ในขณะที่ต้นยังมีความสูงเท่าเดิม ออกดอกทุกกิ่งที่มี ด้วยความที่ดอกมีขนาดใหญ่พอสมควร พอออกดอกพร้อมกันทุกกิ่ง และต้นนี้ยังอยู่ในกระถางพลาสติกสีดำ พอโดนลมแรงๆ ก็ถึงกับล่มกันเลยทีเดียว ... เสาร์อาทิตย์นี้ คงได้ฤกษ์เปลี่ยนกระถางให้ใหม่แล้วล่ะ


ถ่ายภาพโดย : ครูเจี๊ยบ
สถานที่ : บ้านครูเจี๊ยบ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ดอกอเมริกันบิวตี้ (Pink Ruspolia)

ดอกพุดพวงดวงใจ

ดอกพวงแก้วแดง (Java Glory Bean)